วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วัน/เดือน/ปี 21/พ.ย./2556


ครั้งที่ 3     เวลาเรียน  8.30 - 12.00  เวลาเข้าสอน    8.30                   
                 เวลาเข้าเรียน   8.30        เวลาเลิกเรียน  11.40


                ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์ แล้วก็สอนเกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาตร์สำหรับดเด็กว่ามีอะไรบ้าง ตามรูปเลยค่ะ


                  จากนี้ก็มีการสอนเกี่ยวกับทักษะทั้ง 7 อย่างเกี่ยวกับคณิตศาตร์ำสำหรับเด็กปฐมวัย

                  1. การสังเกต   ซึ่งเด็กในวัยนี้จะสังเกตตามสายตาที่เขามองเห็น ตามที่เขามองเห็นเป็นแนวรูปธรรมเลย  ซึ่งเด็กจะตัดสินใจตามที่เหห็น ณ ตอนนั้น จำอะไรตามที่เห็นได้เลย
                   2. การจำแนกประเภท   ของเด็กนั้นเด็กแต่ละคนจะมีความสามารถในการจำแนกที่แตกต่างกัน  เช่น  บางคนจำแนกตามรูปร่าง ลักษณะภายนอกที่เห็น  บางคนก็จำแนกตามสี  หรือบางคนก็จำแนกตามสีหรือรูปทรงลัษณะที่เขามองเหนเลย
             
 จำแนกตามสี
จำแนกตามลักษณะรูปทรง
                  4. การจัดลำดับ 


                    5. การวัด 

                   รูปตัวอย่างการวัด  ถ้าเด็กเห็นตามรูปเด็กเค้าก็จะบอกว่าเส้นสีแดงจะสั้นกว่า  แต่เมื่อเราลองดึงให้เส้นตรงดู เส้นสีแดงนี้ก็อาจจะยาวเท่ากันหรือ าวมากกว่าก็เป็นไปได้




                    การวัดของเด็กปฐมวัยนั้นเขาก็จะวัดตามสายตาที่เขามองเห็น  หรือเราสามาถรนำสิ่งของชิ้นอื่นมาวัด เพื่อเปรียบเทียบให้เท่ากันได้  เช่น ตามรูปข้างล่างเรย





                    รูปตัวอย่างการวัด  ถ้าเด็กเห็นตามรูปเด็กเค้าก็จะบอกว่าเส้นสีแดงจะสั้นกว่า  แต่เมื่อเราลองดึงให้เส้นตรงดู เส้นสีแดงนี้ก็อาจจะยาวเท่ากันหรือ าวมากกว่าก็เป็นไปได้
                   
                   6. การนับ



                    7. รูปทรงและขนาด          

ตัวอย่างรูป    รูปทรงและขนาด

                  ต่อจา่กนั้น  อาจารยืก็ให้นักศึกษา ทำกิจกรรม โดยอาจารย์ให้นักศึกษาคิดจำนวนตัวเลขที่ตตัวเองชอบ  มาคนละ 1 ตัว  แล้วจากนั้นก็ให้นักศึกษาวาดรูปดอกไม้ โดยให้วาดจำนวนกลีบดอกไม้นั้น ตามจำนวนที่เราคิดไว้  ซึ่งดิฉันคิดไว้ เป็นเลข 6 เลยวาดดอกไม้มา 1 ดอก จำนวน  6  กลีบ ค่ะ


อาจารย์ได้หยิบของดิฉันไปโชว์ให้เพื่อนภายในห้องดูเป็นตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น